วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Android คืออะไร


แอนดรอยคือ ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พบพา เช่น มือถือ แทบเล็ต ปัจจุบันเป็นของ Google
ทาง google ได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถแก้ไขโค้ดต่างๆ ด้วยภาษาจาวาและควบคุมอุปกรณ์ผ่านทาง
ชุด Java libraries ของ google เอง

Google play (ชื่อเดิม Android market) เป็นร้านแอพ ที่เราจะสามารถดาวโหลดแอพต่าง ๆ ได้ทั้งแบบฟรีและเสียเงิน ถ้าแบบฟรีมันจะมีโฆษณาขึ้นมาทุกครั้งที่เราเข้าใช้งานแอพนั้น ถ้าจะเอาโฆษณาออกก็ต้องจ่ายเงินอยู่ดีไม่งั้นก็ทนไป สรุปว่าทุกแอพในนี้ถึงมันจะบอกว่าฟรีแต่ก็ทำให้เราเสียเงินได้เช่นกัน

แอนดรอยในปัจจุบันเราจะเห็นกันมากในโทรศัพท์ Smartphone โทรศัพที่ทำอะไรได้มากกว่าแค่โทรไม่ว่าจะเป็น แผนที่นำทาง ระบบสื่อสารอินเตอร์เน็ต 3G 4G WIFI ดูคลิบ youtube ท่องเว็บต่าง ๆมือถืระบบแอนดรอยนั้นจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ความจำเครื่อง ROM และ RAM แรก ๆ ฉันก็สงสัยว่า ROM มันคืออะไร พอหาข้อมูลไปหาก็พอจะเข้าใจว่า ROM มันคือความจำส่วนที่เก็บข้อมูลระบบปฏิบัติการแอนดรอยเอาไว้จะไม่มีการถูกเขียนอะไรทับหรือแก้ไขใด ๆ ได้ เวลาเครื่องมีปัญหาเราก็สามารถรีเซ็ตกลับมาเป็นของดั่งเดิมจากโรงงานได้ เหมือนโทรศัพท์อื่น ๆ ทั่วไป และที่สำคัญอีกอย่าง ROM สามารถอัพเดทได้ด้วย ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่เพราะแอนดรอยก็พัฒนาขึ้นมาหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นแอนดรอย 2.2 2.3 หรือ 4.0
ความสามารถที่ฉันได้สัมผัสมาจากการใช้โทรศัพท์ระบบแอนดรอยก็คือ
1.การติดตั้งแอพพิเคชั่นที่หลากหลาย อย่างเช่น Whatsapp ที่โด่งดัง ที่หลายคนเคยได้ฟังในเดี่ยว9เป็นตัวโปรแกรมคล้าย ๆ กับ MSN ที่เราคุ้ยเคยกันนี่ละ แต่มันอยู่บนมือถือและใช่เบอร์โทรศัพท์ของเราเป็น User Name และรายชื่อในโทรศัพท์ของเราก็จะกลายเป็น รายชื่อเพื่อนไปในทันที ถ้าเพื่อนคนใดสมัคร Whatsapp เราก็จะสามารถคุยกับคนนั้นได้เลย เพราะมันแอดให้เราอัตโนมัติ
2.ระบบไร้สาย คิดว่าน่าจะเป็นจุดเด่นที่สุดแล้ว เพราะถ้าไม่มีระบบเครื่องข่ายไร้สายละก็ คงทำได้แค่โทรเข้า - ออก และระบุตำแหน่ง GPS เท่านั้น สามารถเชื่อมต่อ EDGE 3G WIFI แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับมือถือแต่ละรุ่นด้วย ว่าทำออกมาให้ใช้ได้รึป่าว ถ้าอย่าง Wellcom นี่ราคาถูก 3000+ ก็มีครบทุกฟังชั่น
3.Social network หลายปีมานี้คุ้นกันมากตั้งแต่ HI5 เป็นต้นมา ปัจจุบันก็ facebook twitter และgoogle plus สามารถแชร์ภาพ คลิบ ข้อความต่าง ๆ ผ่านทางแอพพิเคชั่นได้ทุกที่ทุกเวลา (ที่มีเน็ต)
4.Internet การท่องอินเตอร์เน็ตที่ให้ความรู้สึกเหมือนใช้คอมพิวเตอร์ ยิ่งถ้าเป็นแทบเลตละก็ จอขนาดสัก10 นิ้วนี่สบายตาแล้ว มี browser ต่าง ๆ เช่น firefox chrome opera หรือจะใช้ตัวที่มากับเครื่อง
5.media จุดนี้เป็นอีกจุดที่ฉันชอบมาก เพราะมือถือพวกนี้หน้าจอจะกว้าง 2.8 นิ้ว - 5 นิ้ว ขนาดที่เหมาะฉันคิดว่าควรจะ 3.5 นิ้ว ไม่เล็กเกินไปหรือใหญ่เกินไป ดูหนัง ฟังเพลง ดูคลิบ youtube แบบเต็มจอได้

ใครที่อยากรู้ว่า แอนดรอยมันเป็นอย่างไร สามารถดาวโหลดโปรแกรม bluestacks มาทดลองใช้ได้เป็นโปรแกรมจำลองแอนดรอยให้เราใช้เล่นได้บนเครื่องคอมของเรา สามารถดาวโหลดแอพต่าง ๆ มาทดลองเล่นได้ด้วย ดาวโหลดได้ที่นี่เลย bluestacks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรูณาใช้คำสุภาพ